Saturday, May 18, 2013

Entry 4 - Thach Thanh Tung

Item 1: Chồng kêu con là chó
Ông chồng và bà vợ tranh luận chuyện nấu nướng.Bà vợ cho rằng nấu khoai tây thì chỉ nên cho một muỗm muối trong khi ông chồng cho rằng hai muỗm sẽ ngon hơn. Ông chồng nhẹ nhàng nói:
-      Tôi nghĩ, trong chuyện này mình không hẳn đã đúng đâu
-      Cái gì? Tôi không đúng? Ông nói thế là ý gì? Ông định nói rằng tôi không đúng. Tôi sai nghĩa là tôi đã nói dối phải không? Tôi nói dỗi nghĩa là tôi ăn nói không như một con người? Ông nói tôi sủa bật như con cún phải không? Ôi mẹ ơi, chồng con kêu con là chó mẹ ơi!!!!
Analysis:
Premise 1: All the incorrect saying is baked by a dog.
Premise 2: She is incorrect.
Conclusion: She is a dog.
ð  Slippery slope: the wife based on the false premises and insufficient premises to infer her husband saying to absolute different meaning.


Item 2: Chứng điếc của cào cào
Một nhà côn trùng học nghiên cứu tâm sinh lý của loài cào cào. Ông bắt một con để lên giấy và hô to:
-      Cào cào nhảy.
Cào cào nhảy tung rồi lại rơi xuống tờ giấy. Ông bèn lấy kéo cắt hai cẳng cào cào, để lại trên giấy và hô to:
-      Cào cào, nhảy.
Lần này cào cào đứng im, không nhảy, nó nhìn láo lơ. Nhà côn trùng học lấy giấy bút ghi một cách thận trọng: “Khi ta cắt hay cẳng của cào cào, nó sẽ trở nên điếc”.
Analysis:
Premise 1: If someone is deaf, then he cannot respond to what others say to him.
Premise 2: The grasshopper does not respond to the entomologist’ order.
Conclusion: The grasshopper is deaf.
ð  Fallacy: affirming the consequent: If A then B. B, therefore A


Item 3: Cuxi Advertisement
Slogan: Cute is Cuxi.

Analysis:
Premise 1: Cute girls drive Cuxi.
Premise 2: Do not use Cuxi.
Conclusion: Who do not use Cuxi is not cute.
ð  Fallycy: denying the antecedent: If A, then B. Not A, therefore not B.


No comments:

Post a Comment